Suy niệm Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Chúa nhật 27 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI (CN, 06/10/2024)

(Cv 1, 12-14; Gl 4, 4-7; Lc 1, 26-38)

CÙNG MẸ ĐẾN VỚI CHÚA

Hàng năm, Giáo Hội dành hai tháng để kính Đức Mẹ: Tháng năm (tháng hoa) và tháng mười (tháng Mân Côi). Hôm nay, nhân Lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, Lời Chúa hướng chúng ta về vai trò và hình mẫu của Mẹ, trong cuộc đời của Chúa Giêsu, Con Mẹ.

Để dễ dàng đến với Mẹ, và trong cung cách Mẹ thích nhất, là lần chuỗi Mân Côi, còn gọi là Kinh Mân Côi. Mẹ đã nói đến điều này tại làng Fatima, nước Bồ Đào Nha, khi hiện ra với ba em nhỏ. Giáo Hội, qua Lịch Công giáo, đã nhắc nhở người Kitô hữu mỗi khi tháng Mân Côi về như sau: Chuỗi Mân Côi là một lối cầu nguyện theo Tin Mừng, là một chuỗi tình yêu, gồm những lời yêu thương, chân thành, và đơn sơ nhất. Hãy nhìn ngắm, tôn thờ, chiêm ngưỡng, và suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu. Và hãy thì thầm những lời ca ngợi, những câu nài xin với Đấng đã ban cho chúng ta Đấng Cứu Thế.

Mỗi khi cầm tràng hạt Mân côi để lần chuỗi, chúng ta hãy ngỏ lời với Mẹ như sau: Lạy Mẹ Maria, giờ đây con đến với Mẹ, để tỏ lòng yêu mến Mẹ, con biết Mẹ rất yêu Thiên Chúa là Chúa của Mẹ, và Mẹ cũng rất yêu Chúa Giêsu là Con của Mẹ. Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt, khi dẫn Mẹ đi vào cuộc sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong thế giới con người, Mẹ đã được Thiên Chúa tiền định, để trở thành người dẫn đường chính thức dắt con đến với Chúa Giêsu. Rồi Chúa Giêsu sẽ dẫn con đến với Chúa Cha, trong sự tác động của Chúa Thánh Thần. Giờ phút này, con đến gặp Mẹ, và cùng với Mẹ đến với Chúa của con. Ôi! Sung sướng và hạnh phúc cho con biết bao, khi được ở với  Chúa và với Mẹ.

Trải dài quabốn Mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng, cuộc đời của Chúa Giêsu, từ biến cố Truyền Tin, đời thơ ấu, ba năm rao giảng Tin Mừng, cuộc khổ nạn, phục sinh và lên trời, Mẹ với Chúa Giêsu như hình với bóng. Mẹ đồng cam cộng khổ với Chúa, bao kỷ niệm vui buồn sướng khổ đều có nhau. Nhờ Mẹ, Chúa Giêsu trở nên đồng hình đồng dạng với con người, để như thánh Phaolô nói trong thư Galát, Chúa Giêsu ở trong chúng ta, để chúng ta được làm con, và gọi Thiên Chúa là Ap-ba, Cha ơi! (Bài đọc 1)

Những câu kinh mà chúng ta đọc đi đọc lại khi lần chuỗi: Kinh Lạy Cha, kinh được Chúa Giêsu đích thân sáng tác và truyền lại. Lời kinh diễn tả lời cầu nguyện đẹp nhất, đúng nhất, và làm Chúa Cha hài lòng nhất. Kinh Kính Mừng diễn tả những nét đẹp và ân phúc mà Chúa đã dành cho Mẹ. Mẹ xứng đáng được như thế, vì Mẹ đã đón nhận Lời Chúa và ý Chúa một cách trọn vẹn nhất, khi thưa hai tiếng Xin Vâng. Qua đó, Mẹ sẵn sàng từ bỏ ý riêng, như Con Mẹ trong vườn Dầu trước cuộc khổ nạn. Bằng sự thanh thoát của tâm hồn, Mẹ đã trở thành hình mẫu cho phong thái trong đời sống cầu nguyện, truyền cảm hứng cho các Tông đồ, khi cùng cầu nguyện với các ông sau khi Chúa lên trời (Bài đọc 2). Khi yêu mến Chúa, bước theo Chúa một cách nhiệt tình, luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa, Mẹ đã làm cho Chúa được vinh danh, cho con người được hạnh phúc, khi có Chúa là gia nghiệp trong cuộc đời. Và như thế, Mẹ hoan hỉ và xứng đáng với kinh Sáng Danh, để cuối cuộc đời, Mẹ được Chúa ban thưởng Nước Trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng. Amen.


Mới hơn Cũ hơn