Suy niệm Chúa nhật 26 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN 26/TN B ( 29.09.2024)

(Ds 11, 25-29; Gc 5, 1-6; Mc 9, 38-43. 45. 47-48)

NGHE VÀ NÓI THEO THẦN KHÍ

Qua câu chuyện trong sách Dân số, ngoài ông Môi-sen, người được đàm đạo trực tiếp với  Thiên Chúa. Thiên Chúa còn ban một phần Thần Khí xuống trên 72 kỳ mục, là những người phụ tá của ông Môi-sen, nhưng không phải thường xuyên. Giờ lại có một người ngoài cuộc được Thần Khí đậu xuống và đã phát ngôn trong trại. Ông Môi-sen không ngăn cản, thậm chí mong cho toàn dân được như thế. Ngày nay, qua bí tích Rửa Tội, mọi người Kitô hữu đều được thông phần vào sứ vụ Ngôn Sứ của Chúa Giêsu. Đó là sứ vụ loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Thật thế, mọi thành phần trong Giáo Hội, tùy theo vị trí và chức năng, đều có nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng, qua lời nói, việc làm, và đặc biệt, bằng đời sống chứng nhân cụ thể.

Một vấn đề được đặt ra cho chúng ta qua Lời Chúa hôm nay là: Để rao giảng Tin Mừng, hãy nghe và nói những gì mà Thần Khí Thiên Chúa soi sáng và thúc đẩy. Vì bên cạnh Thần Khí chân thật từ Thiên Chúa, còn xuất hiện những thần khí (chữ thường) của ma quỉ và sự dối trá của nó.

RAO GIẢNG BẰNG CÁCH BIẾTNGHE: Thư mục vụ sau khóa họp thường kỳ lần 2, năm 2024, của HĐGMVN vừa qua tại Phan Thiết, đã nêu định hướng mục vụ cho Hội Thánh tại Việt Nam năm 2025: “Cùng nhau loan báo Tin Mừng”. Đề nghị thực hành số 3 như sau: Cổ võ việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cách sáng tạo và hữu hiệu để loan báo Tin Mừng. Với giải thích như sau: Môi trường kỹ thuật số là một “lục địa” mênh mông, cần người môn đệ Chúa Kitô tham gia tích cực xây dựng, không những về mặt văn hóa - xã hội, nhưng còn để xây dựng Nước Trời ở trần gian. Chúng ta cần sử dụng phương tiện này cách thận trọng và khôn ngoan, luôn lưu ý bảo vệ giá trị sự thật và sự thiện, trong tinh thần bác ái, phát huy tối đa những thuận lợi của phương tiện kỹ thuật số, để học hỏi và loan truyền chân lý đức tin và Lời Chúa.

Trong thời đại hiện nay, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, là mảnh đất tốt để chúng ta có thể thực hiện việc loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, nó đồng thời cũng là mảnh đất màu mỡ cho những thông tin ‘phản – Tin Mừng’ phát triển, nhưng lại mạo danh hay núp dưới danh nghĩa của Giáo hội Công giáo. Trong hoàn cảnh ở Việt Nam, điều này vô cùng nguy hiểm! Thứ nhất, số người sử dụng Internet ngày càng nhiều, trong đó giới trẻ và thiếu nhi – những người chưa đủ vững vàng về kinh nghiệm đức tin - đang chiếm phần đa số. Hơn nữa, nhìn chung, người Việt Nam chúng ta còn yếu về khả năng phân định.Trong thời gian gần đây, nhiều trang mạng xã hội và website, ngay cả lấy tên có vẻ Công giáo, đã tạo ra những nội dung giả, được biên tập công phu cả về văn viết, lẫn video trình bày. Trong số các nội dung của các trang này, có một số tin chính thức và một số tin giả tự chế. Điều này làm người đọc khó phân biệt bản tin nào thật, và bản tin nào giả. Điều đáng lưu ý là các trang tin tức dạng này tạo nên sự hấp dẫn, và được theo dõi với số lượng cao hơn rất nhiều lần so với các trang chính thức.

RAO GIẢNG BẰNG CÁCH BIẾT NÓI: Cónhữngcá nhân đăng tin trên các trang mạng,về những vấn đề liên quan liên quan đến sinh hoạt trong Giáo Hội, những ý kiến phê phán một chiều, phiến diện, thiếu công bằng và khách quan, với cá nhân khác, hoặc đến các Đấng bậc trong Giáo Hội, tạo ra những phản ứng gây chia rẽ và phân hóa. Nguyên nhân là vì thiếu hiểu biết về giáo lý, Kinh Thánh, Thánh truyền và Giáo huấn của Giáo Hội. Các Kitô hữuhãy để ý đến hậu quả này, và khắc phục bằng cách học hỏi, lắng nghe, tham vấn với các người có thẩm quyền trong Giáo Hội. Giáo Hội được Thần Khí Thiên Chúa soi sáng để hướng dẫn cộng đoàn Dân Chúa lắng nghe và sống Lời Chúa. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cảnh giác chúng ta về việc làm chủ tâm trí và thân xác. Có một câu châm ngôn: “Bất cứ khi nào và ở đâu, nếu ngôn ngữ không có tác dụng truyền thông điều chân, thiện, mỹ, thì nên chọn cách im lặng”.

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp con làm chủ được tâm hồn và thân xác của con, để tất cả đều qui về Chúa. Xin cho con mạnh mẽ từ bỏ những gì làm con xa Chúa và anh em, nhất là những gì gây gương mù gương xấu cho anh em con. Xin đừng để sự kiêu căng, gian ác, tiền bạc chi phối con. Xin cho con tình bác ái và lòng vị tha, để con biết nghe và nói những gì Thần Khí Chúa soi sáng, và Giáo Hội hướng dẫn. Amen.


Mới hơn Cũ hơn