Suy niệm Chúa nhật 25 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN 25/TN B ( 15.09.2024)

(Kn 2, 12. 17-20; Gc 3, 16-4,3; Mc 9, 30-37)

TINH THẦN PHỤC VỤ

“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải là người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. Với câu nói này, Chúa Giêsu nhắm tới chính Ngài trước hết, rồi đến những người được Chúa sai đi thi hành sứ vụ trong Giáo Hội của Ngài.

Khởi đầu từ trần gian, Giáo Hội Chúa Kitô là một xã hội, một cộng đoàn vừa thánh thiêng vừa trần tục, phát xuất từ Thiên Chúa nhưng đậm chất con người, không thể so sánh với bất cứ một tập thể hay một xã hội trần thế nào. Như Chúa Giêsu đã trả lời quan Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này”. Qua chuyến thăm mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô tại 4 quốc gia Á Châuvừa qua, sự hiện diện của ĐTC, sự tiếp đón trọng thị của chính quyền cũng như các tôn giáo, sự nồng nhiệt của cộng đoàn đông đảo các thành phần Dân Chúa, đã cho thấy một hiện tượng linh thiêng và sâu thẳm trong cuộc sống con người. Danh xưngchung các Đức Giáo Hoàng là : “Tôi tớ của các tôi tớ”. Sự khác biệt nổi bật mà Chúa Giêsu đề cập đến hôm nay là hai từ “PHỤC VỤ”, nhưng là phục vụ theo tinh thần của Chúa Giêsu. Đó là: sống khiêm tốn, biết hiến thân, sống vì người khác, không tìm kiếm tư lợi. Hay nói một cách dễ hiểu, là sống cho  vinh danh Chúa và lợi ích của các linh hồn.

Chúa Giêsu là hình mẫu cho sự phục vụ, nhưng bị hiểu lầm, bị chống đối, bị kết án, bị tử hình, vì làm chứng cho sự thật, muốn cho con người phải bước đi trong sự thật, sự thật từ Thiên Chúa chứ không phải từ con người, vốn dễ bị tha hóa vì ích kỷ, tìm tư lợi, hưởng thụ v.v…, như trích sách Khôn ngoan đã mô tả. Vì sống cho sự thật, mà “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại”.

Như thế, cuộc sống của người biết sống cho người khác, chỉ biết cho đi hơn là nhận lãnh, sẽ gặp nhiều đau khổ, hiểu lầm và chống đối, vì không làm hài lòng những kẻ sống ngược lại với Tin Mừng, được nhận diện qua ba hình thái: Ma quỉ, thế gian và xác thịt. Đó chính là cuộc sống ở trần gian, như thánh Giacôbê đã mô tả: Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ xấu xa. Người sống phục vụ là người sống khiêm nhu, hiếu hòa, thanh khiết, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình.

Tại sao con người không có tinh thần phục vụ, thánh Giacôbê nhấn mạnh: Anh em không có là vì anh em không xin. Anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chỉ đến khi con người ngộ ra là mình đã đóng đinh Đấng Cứu Thế, qua lời thốt ra từ miệng viên sỹ quan Rôma: “Quả thật, Người này là con Thiên Chúa” (Mt 27, 54), thì Chúa đã hoàn tất ơn Cứu Độ của Ngài, và mở ra con đường đi đến Ơn Cứu Độ ấy. Đó là con đường phục vụ, như Chúa đã phục vụ, bằng cả con người và cuộc sống trần gian. Dù con là ai, thuộc bất cứ thành phần nào trong Giáo Hội, thì khi ý thức được vị trí của mình, càng phải phục vụ,phục vụ như Chúa đã nêu gương phục vụ. Amen.


Mới hơn Cũ hơn