Suy niệm Chúa nhật 24 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN 24/TN B ( 15.09.2024)

(Is 50, 5-9a; Gc 2, 14-18; Mc 8, 27-35)

LÀM SAO ĐỂ SỐNG ĐƯỢC LỜI TUYÊN XƯNG

Trước câu hỏi của Chúa Giêsu với các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?”, ông Phêrô đã thưa ngay: “ Thầy là Đức Kitô”. Theo Tin Mừng thánh Matthêô, Chúa Giêsu đã khen ông: “Này anh Simon con ông Giona, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Matt 16, 17). Nhờ ơn mạc khải của Chúa Cha, Phêrô đã đụng chạmtới mầu nhiệm của Thiên Chúa. Nhưng sau đó, khi Chúa dạy cho các môn đệ biết: Con Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ… Ông liền kéo Người riêng ra và bắt đầu trách Người. Như bị hụt hổng, Chúa Giêsu đã buồn rầu nặng lời với Phêrô: Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”.

Câu chuyện Tin Mừng năm xưa nay vẫn còn mang tính thời sự đến hôm nay. Hầu như tất cả những người Kitô hữu đều dễ dàng tuyên xưng niềm tin của mình một cách dễ dàng, qua môi miệng, hoặc những hình thức đạo đức bên ngoài. Nhưng khi mọi vẻ hào nhoáng bên ngoài chấm dứt, mọi sự trở về lặng thinh và trống rỗng. Cũng như Phêrô, vừa tuyên xưng Chúa Giêsu là Đức Kitô, nhưng liền sau đó lại phủ nhận một Đức Kitô không giống ý mình. 

Chúa Giêsu và con đường Ngài muốn chúng ta bước theo, rất khác biệt với suy nghĩ và lựa chọn thông thường của mỗi người chúng ta. Con ngườithích một Thiên Chúa rực rỡ vinh quang, thì tiên tri Isaia lại mô tả: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu”. Con người muốn khi theo Chúa thì được nhiều bổng lộc lợi ích, thì Chúa lại nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”.

Cuối cùng thì chính thánh Phêrô đã bỏ mọi sự khi tuyên bố: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” ( Ga 6, 68). Vậy chúng ta phải sống thế nào để gọi là sống được lời tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô”:

-Hãy sống tinh thần sám hối và khiêm cung, khi nhìn nhận mình yếu đuối và hay sai lỗi, trước những cám dỗ của cái tôi to lớn, của sự thiên kiến, của tính kiêu căng và ích kỷ.

-Hãy tin vào Chúa, lắng nghe Giáo Hội mà mỗi người chúng ta đang thuộc về.

-Hãy siêng năng cầu nguyện với Lời Chúa, tham dự Thánh lễ, một cách sốt sắng hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn.

- Hãy hành động và thực hành Lời Chúa theo sự hướng dẫn của Giáo Hội, chứ không theo bất cứ ai khác, đang gây phân hóa, và làm yếu đi sự hợp nhất trong Giáo Hội.

Lạy Chúa, xin soi sáng và mở lòng con, để con biết lắng nghe, đối thoại với Chúa và anh em, để con bước theo Chúa mà không tính toán thiệt hơn theo trần gian. Xin cho con biết quảng đại với những yếu đuối của anh em con, vì chính con đã có những lúc làm phiền anh em vì những hiểu lầm và sai lỗi của mình.Chỉ như thế, con mới là những người có đức tin bằng hành động, như thánh Giacôbê nhắc nhở hôm nay. Và chỉ có đức tin như thế, mới giải thoát con. Amen.


Mới hơn Cũ hơn