suy niệm Chúa nhật 23 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN 23/TN B

(Is 35, 4-7a; Gc 2, 1-5; Mc 7, 31-37)

“Ép-pha-tha: Hãy mở ra”

Đối với Chúa Giêsu, không có gì là không thể. Dân chúng đã nói về Ngài: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được”. Chúng ta hãy trải lòng ra để đến với Chúa, xin Chúa chữa lành cho chúng ta, khi khả năng nói và nghe của chúng ta bị hạn chế.

Tin Mừng tuần trước đã cho chúng ta một nhận định: Tật điếc và câm về thể lý không phải là tội hoặc lỗi lầm, vì đâu có ai muốn điều đó, nhưng sự câm điếc trong tâm hồn mới đáng tội, vì do chúng ta chủ động. Chúa nói: “ Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị,  phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế” ( Mc Mc 7, 21-23).

Như thế, với một đôi tai và môi miệng thể lý tốt, chúng ta vẫn phải đề phòng, vì tâm trí của con người đã, đang và mãi sẽ điều khiển nó, để biết nghe và biết nói sao cho đẹp lòng Chúa và làm vui lòng người.

Với đôi tai thể lý còn tốt đó, chúng ta có thể nghe biết mọi sự, nhưng đôi tai tâm hồn bên trong lại có sự lựa chọn. Có những điều tôi thích nghe, ghi nhớ và sẵn sàng thực thi, nhưng có những điều tôi không muốn nghe, vì tôi không thích, hoặc chẳng có lợi cho tôi. Vì thế, chúng ta có thể điều khiển được khả năng nghe, để lắng nghe Lời Chúa, dù nhiều khi khó nghe, vì Chúa muốn chúng ta nên thánh, với những từ bỏ, hy sinh ý riêng, là những thứ dễ đưa chúng ta xa Chúa. Để có thể lắng nghe Chúa nói, chúng ta hãy biết dành những  thời điểm và nơi chốn thích hợp nhất, trong kinh nguyện, bên những giây phút thinh lặng, nơi những Thánh lễ mỗi ngày, mỗi tuần. Có nghe được tiếng Chúa nói trong tâm hồn, chúng ta mới cảm nhận được sự hiện diện của Chúa. Ngài vẫn đứng đó và nói, nhưng chúng ta chẳng nghe thấy gì, vì đôi tai tâm hồn của mình vẫn đóng kín. Hãy mở lòng ra, để lắng nghe anh chị em của mình, để hiểu biết, cảm thông và yêu thương nhau. Hãy mở ra, để nghe Giáo Hội, đang giảng Lời Chúa, và hướng dẫn chúng ta thực hành…

Với môi miệng còn lành lặn, hãy mở ra, để nói lên nhưng lời thân ái, đừng để tâm hồn không trong sáng điều khiển, biến thành những lời đắng cay chua chát.  Hãy mở ra, để không nói cho mình, nhưng biết đối thoại, với Chúa và anh em. Khi khả năng đối thoại giữa người và người không còn nữa, người ta sẽ nói với Zalo, Facebook, Tik-tok, những lời nói vô tội vạ, phát xuất từ tâm trạng buồn sầu vô vọng,  trong một thế giới đầy những ảo ảnh.

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa, suốt cả cuộc sống trên trần gian này, Chúa luôn kết hợp mật thiết với Chúa Cha, lắng nghe và đối thoại với Chúa Cha trong mọi việc Ngài làm. Chúa đã từng nói: “Cha và ta là một”. Chúa cũng lắng nghe và đối thoạt với mọi người, nhất là những người bó mọn, các em thiếu nhi, để an ủi vỗ về và chữa lành. Lạy Chúa, Xin chữa lành chúng con. Amen. 


Mới hơn Cũ hơn