THÔNG BÁO VỀ NGHĨA TRANG

 


GIÁO XỨ TUY HÒA

THÔNG BÁO MỤC VỤ

V/v. Qui hoạch đất nghĩa trang Công giáo cũ của giáo xứ Tuy Hòa

Theo qui hoạch về đất đai của thành phố Tuy Hòa, từ năm 2025 – 2030, vì lý do môi trường, tất cả các nghĩa trang trong trong thành phố sẽ được di dời đến nghĩa trang thành phố tại Thọ Vức. Trong số các nghĩa trang buộc phải di dời, có nghĩa trang Công giáo cũ của giáo xứ Tuy Hòa, tọa lạc trên đường Nguyễn Trung Trực, phường 8. Cũng theo qui định của chính quyền, giáo xứ đã ngưng chôn cất giáo dân từ năm 2013. Chính quyền đã cấp một quĩ đất khá rộng lớn tại Thọ Vức để giáo xứ xử dụng làm nghĩa trang Công giáo mới, và từ đó đến nay, việc chôn cất giáo dân được thuận lợi. Việc qui hoạch và di dời các nghĩa trang là chính sách của nhà nước, chắc chắn sẽ được thực hiện, và nghĩa trang Công giáo cũ sẽ không còn, để được thành phố qui hoạch cho mục đích khác.

Trong khi đó, giáo xứ Tuy Hòa đang có nhu cầu phát triển, cả về con người lẫn phạm vi hoạt động, nhưng cả thành phố chỉ có một Nhà thờ và một giáo xứ (trừ giáo xứ Phú Lâm ở phía nam, bên kia cầu Đà Rằng), với số giáo dân đã 3.500 người. Áp lực về chăm sóc mục vụ rất lớn. Nếu có thêm một giáo mới trong thành phố, để chia đôi giáo xứ Tuy Hòa, sẽ thuận lợi hơn cho sinh hoạt và chăm sóc mục vụ. Việc đầu tiên và khó nhất là phải có một quĩ đất, mà tìm được một quĩ đất đủ rộng và phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Xin cấp đất thì khó khả thi, mà mua thì không đủ sức.

Được sự đồng ý của Đức Giám Mục Giáo phận, qua sự bàn bạc với Ban Thường vụ mở rộng của Hội Đồng Giáo xứ. Giáo xứ Tuy Hòa sẽ xin chính quyền tỉnh và thành phố chủ trương cấp đất sinh hoạt tôn giáo mới, nếu không được một quĩ đất nào khác, thì xin lại nghĩa trang Công giáo cũ, được biến đổi mục đích thành đất tôn giáo để xây dựng giáo xứ mới. Theo bản đồ mới đo đạc, diện tích của nghĩa trang cũ là hơn 1,8 hécta.

Nếu chúng ta không tận dụng cơ hội này để phát triển Giáo Hội tại địa phương, thì biết đến bao giờ. Chúa luôn yêu thương và quan phòng cho cuộc đời mỗi người, nhưng mình luôn phải biết nhìn xa trông rộng, cộng tác và tận dụng những cơ hội Chúa ban để thăng tiến cuộc sống đạo và đời.

Nếu chủ trương cấp đất tôn giáo của chính quyền trở thành hiện thực, thì việc di dời các phần mộ sẽ phải xảy ra. Giáo xứ đã chuẩn bị các phương án, để việc di dời được đồng thuận, và khả thi cho những thân nhân liên quan đến các phần mộ tại đây.

Xin anh chị em cầu nguyện, để Chúa sẽ thực hiện, không phải là theo ý của chúng ta, nhưng theo chương trình mầu nhiệm của Ngài, cho Danh Cha cả sáng, và vì lợi ích các linh hồn, của người còn sống, cũng như những kẻ đã qua đời.

                                                                                 Giáo xứ Tuy Hòa, ngày 30.08.2024

                                                                                               Linh mục Chánh xứ

Mới hơn Cũ hơn