Suy niệm Chúa nhật 20 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN 20. TN. B

(Cn 9, 1-6; Ep 5, 15-20; Ga 6, 51-58)

ĐƯỜNG ĐẾN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

Khác với lịch sử mọi dân tộc, lịch sử của dân tộc Do Thái là một lịch sử thần thiêng, lịch sử giữa con người và Thiên Chúa. Câu chuyện lịch sử ấy chính là cuốn Kinh Thánh của Kitô giáo, đến bây giờ, vẫn được sống một cách sống động, trong tương quan giữa Thiên Chúa với con người, đặc biệt với những người Kitô hữu chúng ta hôm nay.

Qua Kinh Thánh Cựu Ước, Thiên Chúa đã hiện diện một cách cụ thể nơi dân Do Thái, khi thì một cách oai hùng trong cơn động đất, bão giông, lúc âm thầm sau cơn gió thoảng. Trên con đường sa mạc mênh mông, Thiên Chúa cùng đi với dân qua Hòm Bia Giao Ước. Khi dân đã định cư, Ngài đã hiện diệnlong trọng nơi Đền thờ Giêrusalem. Dân Do Thái xác tín và sống sự hiện diện của Thiên Chúa nơi quê hương và dân tộc mình một cách mãnh liệt. Chính điều đó đã giữ họ luôn hướng về Giêrusalem, và trung thành với niềm tin vào Chúa, cho dù phải lưu đày và bị phân tán khắp nơi. Qua sự hiện diện sinh động ấy, Thiên Chúa đã mở một con đường để con người có thể tìm đến, và khi gặp gỡ được với Chúa, con người sẽ đụng chạm được với sự sống thật và vĩnh cửu. Sự sống ấy được nuôi dưỡng bằng lương thực do chính Thiên Chúa ban, như trong sách Châm ngôn: “ Hãy đến mà ăn bánh của Ta, và uống rượu do Ta pha chế”  Như vậy, Thiên Chúa đã bước vào cuộc sống con người, nhưng tiệm tiến, và mạc khải từ từ trong thời của Cựu Ước.

Đến thời của Tân Ước,Thiên Chúa đã tỏ hiện tình yêu và ý định của Ngài, bằng lời nói và hành động cụ thể nơi Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói một cách rõ ràng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.

Và Chúa Giêsu đã cụ thể hóa lộ trình cho con người đi tìm Chúa và sự sống đời đời, khi Chúa lập Bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly vào chiều thứ năm Tuần Thánh, bổ túc cho câu trả lời cho thánh Tôma: “ Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”.

Con đường đến với Chúa và sự sống đích thực đời đời, quả thật quá rõ ràng và khả thi, đến độ chỉ cần hiểu biết, khát khao, cộng với một chút cố gắng, là chúng ta có thể chạm vạch đích. Sự báng bổ niềm tin Kitô giáo của những người thiết kế chương trình khai mạc sự kiện Olympic 2024 vừa qua tại Paris, thủ đô nước Pháp, khi biến tấu Bữa Tiệc Ly của Chúa, đã cho thấy sự thất bại và bất lực của con người khi đi tìm Thiên Chúa và sự sống vĩnh cửu, khicon người đã đi tìm sự thật và sự sống theo sự tục hóa của mình, theo ảo ảnh của mặc cảm về tự do.

Thánh Phaolôđang cảnh giác con người, trong thư gửi Êphêsô: “Vì thế, anh em đừng hóa ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới trụy lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí”.

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để chúng con lạc xa Chúa, vì chỉ nơi Chúa, chúng con mới có sự thật và sự sống đời đời. Xin cho chúng con biết học hỏi Lời Chúa, suy niệm trong tâm trí, và quyết tâm gặp gỡ Chúa, để cóniềm vui của sự sống đích thực. Amen.


Mới hơn Cũ hơn