Suy niệm Chúa nhật 19 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN. 19 TN. B

(1V 19,4 - 8; Ep 4,30 – 5,2; Ga 6, 41 – 51)

TÔI LÀ BÁNH HẰNG SỐNG TỪ TRỜI XUỐNG

Trước mặt đám đông dân chúng đang đi tìm lương thực hữu hình cho cuộc sống, Chúa Giêsu tiếp tục hướng họ về một thứ lương thực quan trọng hơn, cho một thực thể cao hơn, đó là linh hồn và cuộc sống đời đời, khi Chúa nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống”. Có một số đông người Do Thái lại bị sốc, vì chưa bao giờ nghe tổ phụ và các tiên tri nói cả. Còn ông Giêsunày thì có được giới thiệu là Chúa, tiên tri, hay nhân vật thế giá đâu. Họ phản đối, nhưng Chúa vẫn tiếp tục mặc khải cho họ về những điều, mà chỉ mãi sau này họ mới ngộ ra. Đó là các Kitô hữu, mà con số hôm nay đã lên đến hàng tỷ người.

Trong số những người Kitô hữu ấy có chúng ta hôm nay. Chúng ta ai cũng tin và nhận biết Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, để chính Chúa trở thành lương thực thần linh nuôi sống chúng ta. Và Ngài đang tiếp tục hiện diện và tái diễn Bí tích này trong Thánh Lễ. Đây là bí tích của đức tin, nghĩa là tuy không thấy mà lòng vẫn kính tin. Lòng kính tin được biểu lộ qua những hành động và cảm xúc của thân xác, để từ đó, theo ngôn ngữ của Kinh Thánh, biết Chúa không dừng lại ở chỗ chỉ chấp nhận, biết và tin, nhưng là phải gặp gỡ chính Chúa, và có kinh nghiệm về Ngài. Để có sự gặp gỡ và kinh nghiệm về Chúa, chúng ta phải thực hành nghiêm túc trong việc thiết lập mối tương quan với Chúa:

1.Cầu nguyện: Cầu nguyện là một cuộc đối thoại với Thiên Chúa, nhờ Chúa Thánh Thần. Nó liên quan đến việc nói và lắng nghe. Hãy trân trọng những giây phút cầu nguyện riêng tư với Chúa, noi gương Chúa Giêsu khi Ngài cầu nguyện với Chúa Cha: Tôn thờ, ngợi khen, hiếu thảo, khẩn nài, ngưỡng mộ vinh quang của Chúa. Những tâm tình này được thể hiện một cách chân thành và đầy lòng yêu mến. Hãy dâng tất cả thân xác, linh hồn, thời gian một cách quảng đại cho Chúa,không chỉ nói với Chúa như một người con, mà dành sự thinh lặng để lắng nghe lời của người cha nói với con. Thiện chí và cố gắng liên lỉ của chúng ta sẽ được Chúa nhận lời. Chỉ một lần cảm nhận được sự hiện diện của Chúa, sự gần gũi và thân mật của Ngài, con người sẽ thêm lòng yêu mến và khát khao gặp gỡ Chúa. Chúng ta sẽ thấy Chúa thật gần, lắng nghe tâm sự của mỗi người, và sẽ tỏ tình với quyền năng và tình thương của Ngài cho chúng ta.

2.Cử hành các bí tích một cách sốt sắng, đặc biệt là bí tích Thánh Thể. Đây là một phương tiện đặc biệt, để thông truyền cách trọn vẹn về Chúa Giêsu. Thái độ cần phải có khi tham dự Thánh Lễ là: Vui mừng,  ý thức cộng đoàn tính, chăm chú lắng nghe Lời Chúa, tin tưởng trong cầu nguyện, ngợi khen, tạ ơn, khấn xin, hiểu rõ các biểu tượng và dấu chỉ, hiểu biết vềThánh Lễ. Tâm tình và thái độ khi cử hành phụng vụ rất quan trọng, bởi vì nếu không có những tâm tình đó, phụng vụ trở thành nghi lễ máy móc, làm chiếu lệ cho xong. Cảm xúc và thái độ của chúng ta khitham dự Thánh Lễ, phải trở thành điều bắt buộc, nếu muốn cho việc cử hành phụng vụ mỗi ngày thánh thiện hơn.Việc rước lễ phải được dọn lòng và giữ chay cẩn thận.

Chúng ta cùng tự hỏi: Tôi đã tiếp xúc với Chúa như thế nào khi cầu nguyện hoặc tham dự Thánh Lễ? Tôi có vẫn cảm thấy mình bị ép buộc một cách vô ý thức không?.....Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện, và xin Chúa tỏ mình ra cho chúng con. Amen


Mới hơn Cũ hơn