Suy niệm Chúa Nhật 18 thường niên B

 


SUY NIỆM LỜI CHÚA CN 18/TN. B

(Xh 16, 2-4.12-15; Ep 4, 17.20-24; Gn 6, 24-35)

“LƯƠNG THỰC ĐÍCH THẬT”


Trong những tuần này, Tin Mừng dẫn chúng ta vào đoàn người đang nhiệt tình đi theo Chúa, vì Chúa Giêsu đã đáp ứng cho họ một nhu cầu thiết thực và quan trọng cho cuộc sống con người: Nhu cầu của đói và khát. Thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã nuôi dân Do Thái trong suốt 40 năm sa mạc, bằng man-na và chim cút. Sang Tân Ước, Chúa Giêsu đã làm phép lạ bánh hóa nhiều cho dân chúng ăn no. Vì thế , dân chúng nô nức, đi tắt đón đầu để tìm gặp Người cho bằng được. Nhưng Chúa Giêsu nói với họ: Các ông đi tìm tôi không phải vì đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông.

Cho đến hôm nay, nhu cầu đáp ứng cuộc sống con người cũng vẫn thế, nhưng đa dạng hơn. Đối tượng đáp ứng cơn đói khát không chỉ là bánh và nước, mà còn là cơm áo gạo tiền, và hơn thế nữa, là những nhu cầu giải trí đến bất tận. Cơn cám dỗ và áp lực tìm kiếm của cải trần thế, đã không ngừng thu hút sự quan tâm, và cuốn hút rất nhiều người vào vòng cương tỏa của nó.

Quả vậy, nhu cầu tìm kiếm của cải vật chấtlà cơn cám dỗ của muôn đời, từ ngày ma quỉ và tội lỗi bước vào trần gian. Chúa Giêsu, khi làm người, cũng không thoát khỏi cám dỗ này nơi hoang địa, để Người đã phải nhắc nhở: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra” ( Mt 4, 4).

Nhìn vào thực tại cuộc sống đạo, chúng ta dễ thấy mình đã tiêu phí thời gian, công sức, tiền bạc, vật chất cho ai? để làm gì?. Chúng ta đã dành bao nhiêu quan tâm và cố gắng thực hành, cho vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Đến bao giờ, chúng ta mới cảm thấy nhu cầu của sự sống linh hồn, phải được nuôi dưỡng, không phảibằng của ăn vật chất, mà bằng bánh hằng sống. Rồi chúng ta đến gặp và hỏi Chúa: Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy. Chúa sẽ bảo chúng ta: Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.

Hôm nay, chúng ta cũng được nghe lời nhắn nhủ của thánh Phaolô: Tôi khuyên anh em,đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ. Anh em hãy cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa,là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối.Anh em hãy để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạotheo hình ảnh Thiên Chúa, để thật sự sống công chính và thánh thiện.

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong mỗi Thánh Lễ, Chúa lại một lần nữa thực hiện dấu lạ trên Bàn thờ. Xin cho con biết thể hiện niềm tin của con, ý thức sự hiện diện đích thực của Chúa trong Hy lễ Thập giá, đang được tái hiện trong lúc này. Xin cho con biết trân trọng những ơn Chúa đã tặng ban, và đáp lại bằng tất cả linh hồn, thân xác , và cuộc đời chúng con. Amen


Mới hơn Cũ hơn