Chuyến Du lịch - Hành hương – Bác ái tại Kontum của Giáo lý viên Tuy Hoà.

 Sau 6 năm miệt mài với công việc giáo lý dành cho khối thiếu nhi, các anh chị giáo lý viên lại được cha sở giáo xứ Tuy Hoà thưởng một chuyến du lịch – hành hương trong hai ngày một đêm tại cao nguyên Kontum.

Trưởng đoàn là cha sở Antôn Nguyễn Huy Điệp, cùng đồng hành có cha phó Matthêô Nguyễn Hiểu Thạch cộng với 19 giáo lý viên trong đó có một sr. Mến Thánh giá & hai srs. Phaolô. Mọi người tập họp trước đền Á thánh Anrê Phú Yên để xin người gìn giữ anh chị trong suốt đoạn đường.

06h45’ xe bắt đầu lăn bánh ra khỏi nhà thờ hoà theo tiếng hát “Nào mau lên đường khi trời còn sáng bạn ơi, cùng nhau bắt đầu để cùng gặt hái xanh tươi”.

Khởi đầu hành trình là kinh sáng với mầu nhiệm Năm sự Vui cùng nhịp bước với Mẹ và dâng tất cả mọi sự của ngày thứ nhất lên Chúa xin Ngài chúc lành cho chuyến đi.

Không để thời giờ trên xe qua đi một cách vô ích, cha sở Antôn đã mở màn việc mỗi anh chị đều phải nói lên những điều ước của mình khi tham dự chuyến hành hương này. Tất cả đều chung ý nguyện là mong ước cho chuyến đi đều vui vẻ, bình an, hiệp nhất và học hỏi những điều hay điều tốt làm hành trang cho giáo lý viên trong năm học mới.

Tiếp tục là phần sinh hoạt gồm có hai đội với các trò chơi đấu trí, trò chơi năng động dưới hình thức hát hoặc đặt câu hỏi.

Sau khi ăn trưa tại Pleiku, đoàn đến thành phố Kontum. Tại đây anh chị được đi bộ dưới hàng thông trăm tuổi, được trú mưa dưới Nhà thờ Gỗ Kontum, được ngắm nhìn Nhà Rông Kon Klor, một ngôi nhà to đẹp nhất Thành phố Kon Tum mang đậm nét đẹp truyền thống - văn hóa làm nên tên tuổi của vùng đất Tây Nguyên đầy sương gió, được đặt chân trên chiếc cầu treo lớn làm bằng dây văng thật tuyệt đẹp mang dáng vẻ uy nghi trên dòng sông Đắk Bla yên tĩnh.

Trời đã về chiều, dọc con đường lên thác, mây bao phủ dày đặc, bồng bềnh trôi trắng xoá phủ kín các nương rẫy và ruộng lúa. Phía xa xa mặt trời dần khuất sau dãy núi trùng điệp tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng.

Điểm dừng chân cuối cùng trong ngày của đoàn đó là khu du lịch sinh thái Pasỹ, một không gian núi rừng bình yên với không khí trong lành, dễ chịu. Các lều trại nghỉ đêm được bố trí chung quanh khu vực lửa trại.

Sau bữa cơm tối với những món ăn đặc sản Kontum, anh chị em quay quần bên ngọn lửa bùng cháy để sinh hoạt vui chơi ca hát và kết thúc với phần tĩnh nguyện. Trong bầu khí yên tĩnh hoà với cái lạnh lạnh của tiết trời cao nguyên, anh chị ngồi bên cây Thánh giá Chúa rực sáng bởi những ngọn nến nói lên tâm tình tạ ơn của mình “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca danh Ngài”.

Để tận hưởng cảm giác lạnh của vùng cao về đêm và sự gần gũi với thiên nhiên vài anh chị cùng với hai cha ngồi bên đống lửa nhâm nhi ly rượu, kể vài câu chuyện và lắng nghe tiếng nước chảy róc rách tươi vui như những giai điệu nhạc.

Bình minh đã ló rạng, khởi đầu cho ngày hành hương thứ hai bằng việc tập thể dục buổi sáng chung với nhau. Ăn sáng và cà phê xong, đoàn đi tham quan chung quanh khu sinh thái và thác Pasỹ. Thác Pa Sỹ là một ngọn thác nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Vào mùa mưa, thác đổ mạnh tung bọt trắng xoá, dòng thác mát lạnh sẽ giúp dịu bớt cái nóng, làm cho mọi người tận hưởng được cảm giác thư giãn và thoải mái. Dọc theo dòng nước vài trăm mét sẽ thấy một con suối nhỏ nước trong vắt, nằm giữa núi rừng và được che mát bởi những lá rừng xanh tươi đan kín.

Tạm biệt Pasỹ, đoàn tiến về Đức Mẹ Măng Đen. Đường đi lên đồi Mằng Đen thật đẹp, xe chạy giữa hai hàng cây thông vươn cao thẳng đứng. Đến nơi vừa đúng giờ lễ Chúa nhật 21B tại Trung tâm hành hương Măng Đen. Thánh lễ do cha quản nhiệm Trung tâm chủ tế cùng với cha sở và cha phó Tuy Hoà. Một thánh lễ thật đặc biệt, không chỉ có đoàn giáo lý viên Tuy Hoà mà giáo dân tham dự ở khắp mọi miền đất nước, kể cả việt kiều và ngoại kiều, tất cả đều mang một tâm tình hành hương cầu nguyện. Lễ tan, đoàn ra viếng đài Mẹ và lần chuỗi Mân côi. Nhìn Đức Mẹ Măng Đen chúng ta sẽ hình dung ra được người Nữ Tỳ Khiêm Hạ và Đau Khổ cùng với Chúa Kitô trên đường thập giá. Và pho tượng Mẹ cụt tay biểu lộ sức thiêng phi thường của Đức Mẹ Măng Đen, vì vậy mỗi đôi tay của chúng ta chính là đôi tay của Mẹ hãy luôn dấn thân làm một việc gì đó cho mọi người như một sự hiệp thông và chia sẻ :

“Các con  là cánh tay của Mẹ” (Tổng giám mục Leopoldo Girelli)

Tạm biệt Mẹ Măng Đen, đoàn lên đường. Dùng cơm lam và gà nướng cô Sinh xong, đoàn tiếp tục đến thăm một giáo điểm truyền giáo H’Bông thuộc Giáo phận Kontum do các srs. Phaolô Đà Nẵng phụ trách. Giáo điểm này có khoảng 300 gia đình theo Chúa. Khi đến nơi đã thấy gần 200 thiếu nhi xếp hàng chờ sẵn. Sau khi chào hỏi, chị trưởng ban sinh hoạt cho các em vài trò chơi thì cha sở và các giáo lý viên trao quà cho các em, nhận quà xong các em vui vẻ ra về quên cả trời đang mưa rất to và gió thổi mạnh.

Tại ngôi nhà nguyện này, đoàn cùng nhau tạ ơn Chúa và cầu nguyện cách riêng cho công việc truyền giáo của các sơ được thuận lợi. Đoàn về thăm nơi ở của các sơ và được mời bữa ăn tối. những món ăn và cây trái đều là những thực phẩm do các sơ chăn nuôi và trồng trọt.

Chia tay nhau để lên đường. Thời gian về nhà khoảng ba tiếng đồng hồ, cha sở Antôn gợi ý để anh chị em chia sẻ những cảm nhận sau cuộc hành hương. Đây là cuộc ra đi thật ý nghĩa, giáo lý viên vừa được bồi dưỡng về thể xác vừa được bồi dưỡng về tâm linh, học hỏi được những gương phục vụ và tinh thần rao giảng Tin mừng tại nơi mà mình đã đến. Mọi người tiếp tục ca hát cho đến khi xe dừng bánh trong sân nhà thờ Tuy Hoà.

Kết thúc chuyến đi lúc 22h05'

Thay mặt các anh chị giáo lý viên, chị trưởng Điều hành cảm ơn:

- cha sở và Hội đồng giáo xứ đã đồng tài trợ cho chuyến du lịch - hành hương.

- cha phó đã lên chương trình thật phong phú cho hai ngày một đêm.

- chị trưởng ban sinh hoạt đã chuẩn bị chu đáo các trò chơi, bài hát cũng như giờ kinh nguyện xuyên suốt đường đi và đêm lửa trại đầy ý nghĩa.

- anh chị Hiệp Châu tặng hai thùng nước tinh khiết Aquafina uống trên đường.

- anh chị Định Nhung bồi dưỡng cho giáo lý viên 50 trứng vịt lộn trong đêm lửa trại.

- Các em thiếu nhi Tuy Hòa đã đóng góp giúp đỡ thiếu nhi tại giáo điểm H' Bông với số tiền là 8.000.000đ.

Cầu chúc các anh chị giáo lý viên thêm hăng say, nhiệt huyết và luôn trung thành với ơn gọi Giáo lý viên.











































































Mới hơn Cũ hơn