Tâm tình Chủ chăn: Chúa nhật 14B

 



SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 14/TN

( Ez 2, 2-5; 2 Cor 12, 7-10; Mc 6, 1-6)

Tin Mừng hôm nay kể lại câu truyện Chúa Giêsu trở về thăm quê quán của Người là làng Nazareth, miền bắc nước Do Thái, nhưng không ai nhận ra khuôn mặt đích thực của Chúa Giêsu. Mặc dù họ có thể đã nghe và chứng kiến sự khôn ngoan, cũng như những phép lạ Chúa làm, nhưng họ không thể gắn Chúa Giêsu với hình mẫu nào khác, ngoài hình ảnh quen thuộc bên ngoài mà họ biết từ lâu lắm rồi. Đó là một người con bình thường của đồng hương, lớn lên trong một gia đình bình thường như bao gia đình ở thôn quê, làm một nghề cũng bình thường trong xã hội. Tin Mừng kể: Vì thế, họ đã vấp ngã vì Người.

Xét cho cùng, họ khóchấp nhận cũng phải. Họ khó mà nhận biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Vì từ xa xưa, Thiên Chúa đã gửi các tiên tri đến mạc khải cho dân Do Thái rằng: Đức Chúa là Thiên Chúa của các tổ Ab-bra-ham, I-sa-ac và Gia- cóp. Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em (Đnl 6, 4). Bây giờ, Chúa Giêsu lại bảo Người là Con Thiên Chúa, Người với Chúa Cha là một, được Chúa Cha sai đến. Hãy tin và Người để được cứu độ. Làm sao họ hiểu và chấp nhận Chúa Giêsu dễdàng ngay được?

Hôm nay, qua bí tích Rửa tội, chúng ta được sống trong Giáo Hội, mà Chúa Giêsu là Đầu, còn Giáo Hội là chi thể. Chúa và Giáo Hội là một. Chúa và chúng ta là là đồng hương. Chúng ta đã tin vào Chúa, đã chấp nhận và theo Chúa. Dọc dài theo cuộc sống, chúng ta có Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội, đã và đang hướng dẫn mỗi người Kitô hữu phương cách để sống đạo, một cách rất chi tiết, rất cụ thể, ứng dụng vào mọi hoàn cảnh và môi trường sống. Nếu không lắng nghe và thực hành, vô tình chúng ta lại giống những người đồng hương với Chúa khi xưa, không cảm nhận được Đức Giêsu là Thiên Chúa Ngôi Hai, sống động trong tương quan, đang mong gặp gỡ với từng người.

Chúng ta sẽhiểu tại sao nhiều người Kitô hữu vẫn giữ đạo một cách máy móc, và chỉ bằng hình thức bên ngoài,khách quan mà nhìn, như có vẻ coi thường và vô cảm trước sự hiện diện rất gần gũi và yêu thương của Chúa. Thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2023 đã viết: Tại Việt Nam, do hoàn cảnh lịch sử, cùng với những khó khăn trong đời sống, và cách hiểu giáo lý chưa đúng, một số giáo dân sống đức tin thụ động, và dửng dưng với những hoạt động của cộng đoàn địa phương. Với họ, đời sống đức tin chỉ bao hàm trong việc tuân giữ ngày Chúa nhật. Do đó, thúc đẩy sự tham gia vào đời sống và sứ mạng của Giáo hội tại Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết.

Những hình thức giữ đạo bên ngoài mà không có nội tâm, có hồn, sẽ mau làm cho chúng ta nhàm chán, vì không cảm nhận được niềm vui của gặp gỡ, lắng nghe, và đối thoại với Chúa. Như vậy, chúng ta hãy gắn bó với Giáo Hội, tích cực tham gia vào sinh hoạt của Giáo hội địa phương là giáo xứ, để cùng sinh hoạt, học hỏi, lắng nghe, đồng trách nhiệm xây dựng giáo xứ mỗi ngày có nền tảng sống đạo hơn:

-Mỗi người chúng ta hãy tiếp tục tham dự Thánh Lễ một cách trang nghiêm sốt sắng, để ý về giờ giấc, trang phục, chỗ ngồi, cung cách cử hành phụng vụ, trật tự theo sự hướng dẫn của giáo xứ.

-Cố gắng quan tâm học hỏi giáo lý và giáo huấn của Giáo Hội, để hiểu và sống điều mình hiểu, từ trong nhận thức và trong tâm hồn.

-Tập cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện, để cuộc sống đạo có chiều sâu. Làm quen với sự thinh lặng khi cầu nguyện, để trong khoảng tĩnh lặng ấy, con người suy nghĩ về Chúa, suy niệm với Lời Chúa, đối thoại với Chúa, lắng nghe Chúa nói, và thưa chuyện với Chúa. Lúc ấy, chúng ta sẽ thấy Chúa thật sống động và tác động mạnh mẽ đến đời mình.

-Trong môi trường gia đình, khi cha mẹđến xin rửa tộicho con em mình. Các con còn quá nhỏ để biết những gì đã xảy ra. Cha mẹ và người đỡ đầu đã bảo lãnh và đảm nhận trọng trách sẽ nuôi dưỡng và giáo dục con em mình nên những con người và con Chúa. Vì thế, cha mẹ có bổn phận giáo dục con mình trong đời sống đức tin, bằng cách tạo bầu khí linh thiêng cho con cái trong những giờ kinh chung, nói với con về Chúa, dạy giáo lý cho con, ngay từ thuở thơ ấu. Trong sự lớn lên trong cuộc sống thiêng liêng, con em rất cần phụ huynh đồng hành và huấn luyện tại nhà.

Khóa xưng tội rước lễ lần đầu của giáo xứ đang đi vào đoạn kết, nhưng có đến một phần ba các em không đạt yêu cầu. Các em không thuộc bài, không trả lời được những câu hỏi về sự hiểu biết căn bản để lãnh nhận bí tích. Có em không có phụ huynh đồng hành. Thay vào đó là ông bà đi với cháu. Khi được hỏi lý do, ông nội bảo ba má các cháu mắc đi làm.

-Vậy buổi tối ba má đi được không?, vì rất cần ba má đồng hành.

-Buổi tối ba má cháu phải nghỉ ngơi nên cũng không đi được.

Chúng ta đang bị áp lực rất nhiều với cuộc sống trong nhiều lãnh vực, cảm thấy như bất lực trước bổn phận giáo dục con cái về đời sống thiêng liêng, ngay cả cho chính mình. Nhưng chúng ta không thể vì thế mà thoái thác trách nhiện không ai có thể thay thế. Hãy cố gắng và tin tưởng vào ơn Chúa, sẽ có ngày làm được. Trong Bài đọc 2 hôm nay, Thánh Phaolô cũng cảm thấy nỗi bất lực trong sứ vụ tông đồ của mình. Thánh nhân cầu xin ơn Chúa, và được Chúa trả lời: “…Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối. Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi…Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh”. Chúa sẽ nâng đỡ, thậm chí làm phép lạtrên những cố gắng dù nhỏ nhoi của chúng ta. Chúng ta hãy nhớ lại nỗi lo lắng của Mẹ Maria trong ngày truyền tin. Sứ thần Gabriel đã trấn an Mẹ: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa, chắc Chúa buồn lắm, khi dân chúng xưa kia tại quê nhà, không nhận ra bản tính Thiên Chúa trong bản tính con người của Chúa. Còn hôm nay, chắc Chúa lại tiếp tục buồn, khi con cũng không sốt sắng thực hành Lời Chúa, không sốt sắng dành một chỗ cho Chúa trong tim con và cuộc sống hàng ngày của con, không chu toàn bổn phận giáo dục con cái về đường thiêng liêng, chưa tạo hình mẫu đạo đức của một gia đình Công giáo. Chúng con cảm thấy yếu đuối, dễ đầu hàng trước áp lực của cuộc đời. Nhưng con tin vào Chúa là sức mạnh của con, vì ngoài Chúa ra, con không tìm được niềm vui và hạnh phúc đích thực cho bản thân con, gia đình con, giáo xứ con. Lạy Chúa, xin hãy thực hiện điều Chúa muốn nơi con. Amen.

Giáo xứ Tuy Hòa, ngày 07.07.2024

Linh mục Chánh xứ

Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp
Mới hơn Cũ hơn