Học giáo lý: Ý nghĩa của Lời Nguyện Tín Hữu

 



LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Đây là lời nguyện xin chung của mọi tín hữu, gồmcả giáo dân và giáo sĩ.Lời nguyện này được coi như kết quả của việc lắng nghe Lời Chúa. Qua các bài Sách Thánh, bài giảng, người tín hữu như hiểu được chương trình nhiệmmầu của Thiên Chúa, hiểu được bổn phận dấn thân thực thi chương trình cứu độ, đồng thời cũng ý thức và cảm nghiệm sự yếu đuối bất toàn của mình, nên dâng lên Chúa lời khẩn nguyện cho chính mình, cho mọi người, cho nhu cầu thế giới, cộng đoàn đang sống, các đấng bậc trong Hội Thánh, đặc biệt cho người nghèo đói, bệnh tật, hoạn nạn, để xin Chúa thương phù trì.

Vai trò của chủ tế trong phần này là mở đầu và kết thúc lời nguyện, còn cộng đoàn, mọi người lặp lại câu đáp sau khi thừa tác viên nêu ý nguyện. Lưu ý là cả cộng đoàn phải lặp lại câu đáp, chứ không trao việc đó cho ca đoàn. Vìchính lúc cử hành, lúc mà những ý nguyện được đọc lên, tất cả hiệp thông với nhau trong một lời khẩn xin, với tư cách là tín hữu có đức tin,cầu nguyện với Chúa Kitô và nhân danh Chúa Kitô.

Quy Chế TQSLRM số 70 chỉ dẫn về những ý nguyện theo thứ tự:

1. Cho các nhu cầu của Hội Thánh;

2. Cho các nhà cầm quyền và cho toàn thế giới được ơn cứu độ;

3. Cho mọi người đang gặp bất cứ khó khăn nào;

4. Cho cộng đoàn địa phương.Trong một buổi cử hành đặc biệt nào đó, như Thêm sức, Hôn phối, An táng, thì thứ tự các ý nguyện có thể ưu tiên cho trường hợp đặc biệt đó.

Lời Nguyện Tín Hữu kết thúc phần Phụng vụ Lời Chúa, và Thánh lễ bước vào Phụng Vụ Thánh Thể.
Mới hơn Cũ hơn