Học Giáo lý: Phụng vụ Thánh Thể - Dâng Lễ vật


Bài Giáo Lý Số 15 Về Thánh Lễ

PHỤNG VỤ THÁNH THỂ - DÂNG LỄ VẬT

----------------------------



Phần Phụng vụ Thánh Thểkhởi đầu bằng việc Dâng Lễ Vật

Ý nghĩa của việc Dâng bánh rượu:

Bánh và rượu là tinh hoa của ruộng đồng, từ những hạt lúa và chùm nho, tặng vật của Chúa ban kết hợp với lao công của con người. Để làm ra bánh và rượu nho, con người đã phải bỏ bao công khó, mồ hôi và nước mắt. Vì thế, nó gắn chặt với con người, như nên một với con người, có thể nói biểu tượng cho chính con người.“Ai ơi bưng bát cơm đầy , dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần!”.Đây là ý nghĩa tượng trưng, nhưng diễn tả một hình ảnh rất phong phú. Khi dâng bánh và rượu lên cho Thiên Chúa như một của lễ, con người dâng chính mình, cả xác hồn, cuộc đời,với những hạnh phúc khổ đau, vui buồn sướng khổ, và những thao thức lo âu trong cuộc sống.

Do sự liên kết gần gũi giữa lễ vật hy sinh và cá nhân của người dâng tiến, việc dâng tiến bánh và rượu diễn tả việc dâng tiến toàn thể cuộc sống mình cho Chúa.

Việc dâng hiến tiền bạccũng được nhìn trong ánh sáng này. Việc bỏ tiền vào trong giỏ biểu hiện việc dângnhu cầu của cuộc sống chúng ta cho Chúa. Tục ngữ có câu: “Đồng tiền nối liền khúc ruột”. Tiền bạc biểu hiện cuộc sống và công lao của con người.

Những lễ vật phụ khác như hoa, hương, trái cây, nến v.v…cũng là thành phần trong những thành quả mà con người góp phần kiến tạo trong cuộc sống. Chúng ta dâng lên Chúa tất cả những gì quí nhất và đẹp nhất mà chúng ta có được.

Như vậy, với việcDâng Lễ Vật, chúng ta mang toàn thể cuộc sống và toàn thể sự hy sinh nhỏ bé của mình vào bàn tay của chính Chúa Giêsu – qua vị đại diện là Linh mục chủ tế. Linh mục chủ tế sẽ nhận và mang lễ vật của chúng ta đến bàn thờ, nơi mà Hy tế của Chúa Giêsu được lập lại, đặc biệt khi Truyền phép, bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu, là lúc của lễ của chúng ta nên một với với hiến lễ của Chúa Kitô,cùng dâng lên Chúa Cha.

Hơn thế nữa, bánh và rượu chúng ta dâng, sẽ trở thành lương thực thần linh nuôi sốnglinh hồn chúng ta. Hãy tổng hợp hai lời nguyện mà Linh mục chủ tế đọc thầm khi dâng bánh và rượu: Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất, chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh rượu và sản phẩm từ cây nho,cùngvới công lao của con người. Chúng con dâng lên Chúa, để trở nên bánh trường sinh và của uống thiêng liêng cho chúng con. Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời.

Của lễ như thế đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta.

Mới hơn Cũ hơn