BÀI GIÁO LÝ 16 VỀ THÁNH LỄ - PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

CHUẨN BỊ LỄ VẬT

          Trong một cuộc tế lễ, lễ vật là thành phần quan trọng. Năm xưa trên đồi Can-vê, Lễ vật cứu độ của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha là chính Người, Đấng đã dâng mình trên Thánh Giá. Nơi Thánh Lễ hôm nay, Hy tế cứu độ năm xưa của Chúa Giêsu lại được tái hiện trên Bàn thờ. Nhưng Lễ vật hôm nay không là chỉ một mình Người, nhưng có cả lễ vật của chúng ta nữa hòa vào nữa.

Sau khi nhận lễ vật của cộng đoàn lên Bàn thờ, Chủ tế diễn tả bằng một số cử chỉ mang ý nghĩa sau đây:

- HÒA NƯỚC VÀ RƯỢU: Khi nhận của lễ do cộng đoàn dâng lên, Chủ tế rót rượu và một chút nước vào chén thánh, miệng đọc thầm: “Nhờ dấu chỉ nước hòa rượu này, xin cho chúng con được tham dự vào thần tính của Ðấng, đã đoái thương thông phần nhân tính của chúng con”. Rượu và nước biểu trưng cho thần tính và nhân tính của Chúa Kitô. Sự hòa trộn này diễn tả mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người, cũng là mời gọi chúng ta chia sẻ nhân tính của mình với thần tính của Chúa. Chủ tế dâng bánh và rượu lên Chúa Cha.

- RỬA TAY: Chủ tế rửa tay, và đọc: “Lạy Chúa, xin rửa con sạch hết lỗi lầm; tội con phạm xin Ngài Thánh tẩy”. Đây là dấu chỉ của sự thanh tẩy để tâm hồn được ngay chính. Cử chỉ này cũng diễn tả Chủ tế thanh tẩy tâm hồn, trước khi bắt đầu Kinh nguyện Thánh Thể.

- LỜI KÊU GỌI: Rửa tay xong, linh mục dang tay mời gọi cộng đoàn: “Anh chị em hãy cầu nguyện, để lễ vật của tôi và của anh chị em, được Thiên Chúa là Cha toàn năng chấp nhận”. Lễ vật của Chủ tế và lễ vật của cộng đoàn, cùng hòa thành một để dâng lên Chúa Cha. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha toàn năng chấp nhận.

          - LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ: Lời nguyện tiến lễ diễn tả tâm tình tạ ơn của dân Chúa vì muôn ân huệ Chúa ban, đồng thời xin Chúa thương nhận những lễ vật của con người dâng lên với tâm tình yêu mến. Xin Chúa thánh hóa và ban xuống cho chúng ta những ơn thiêng liêng.

          Lời Nguyện Tiến Lễ kết thúc phần chuẩn bị lễ vật, và dẫn cộng đoàn đi vào Kinh Nguyện Thánh Thể. 

Mới hơn Cũ hơn